เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

03 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 71

ทุกวันนี้พลังงานทดแทนมีหลากหลายและเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งเราเชื่อว่าพลังงานทดแทนเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในหลายๆ ทางไม่ว่าจะเป็นเรื่องมลภาวะหรือค่าใช้จ่ายประจำวันก็ตาม 

พลังงานทดแทนเหล่านี้จะมีความเหมาะสมในการใช้งานต่างกันไปในแต่ละภูมิประเทศ ซึ่งภูมิประเทศของไทยเหมาะที่จะผลิตพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์มากที่สุด เนื่องจากประเทศของเรามีแสงแดดจัดที่มีความเข้มข้นสูงถึง 6 ชั่วโมงต่อวันด้วยระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนต่อปี 

 

วันนี้ T Solar Power หาดใหญ่มาบอกทั้งข้อดีและเงื่อนไขของพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ข้อมูลที่จะกล่าวถึงขึ้นอยู่กับมุมมองส่วนบุคคลและอ้างอิงจากข้อมูลที่มี ณ ปัจจุบัน 

 

5 ข้อดีของพลังงานแสงอาทิตย์  

 

1. ลดโลกร้อน

ภาวะโลกร้อนเกิดจากการเผาไหม้ทำให้เกิดก๊าซ CO2 ในชั้นบรรยากาศ ที่ทำให้แสงอาทิตย์ไม่สามารถสะท้อนกลับออกจากพื้นโลกได้ ทำให้เกิดการสะสมความร้อนและอุณภูมิโลกที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ CO2 เกิดจากการเผาไหม้ “ปิโตเลียม” หรือ “น้ำมันดิบ” ที่มักนำมากลั่นที่อุณหภูมิแตกต่างกัน เพื่อทำเป็นเชื้อเพลิงสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ถึงแม้เราจะมีต้นไม้ช่วยดูดซับ CO2 ให้ แต่ปริมาณของต้นไม้ไม่สัมพันธ์กับอุตสาหกรรมที่มีเยอะกว่ามาก ดังนั้นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทดแทนที่ทำให้ไม่เกิดการเผาไหม้จึงเป็นตัวเลือกผลิตพลังงานที่การช่วนลดโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

2. ลดค่าไฟฟ้า 

ปัจจุบันเงินเป็นสิ่งที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้ ดังนั้นการลดภาระการใช้จ่ายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างไรแล้วการเลือกใช้พลังงานทดแทนก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของภูมิประเทศนั้น ๆ ด้วย เช่น ประเทศไทยก็ไม่เหมาะกับพลังงานทดแทนรูปแบบใต้พิภพเหมือนประเทศอื่น ๆ เพราะต้นทุนที่สูงและปัจจัยอื่น ๆ 

การเลือกติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จะตอบโจทย์กับชาวไทย ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายประจำเดือนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายของออฟฟิศ โรงงาน หรือบ้าน เพราะเราเป็นประเทศที่มีฤดูร้อนยาวนาน แต่ถ้าใครอยากรู้ว่าหากติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้วจะคุ้มจริงหรือไม่ แนะนำให้เข้าอ่านเพิ่มเติมในบทความ “ ติดโซล่าเซลล์ยังไงให้คุ้ม!?” ได้เลย T Solar Power หาดใหญ่ ได้อธิบายไว้ให้ท่านแล้ว 

 

3. เพิ่มไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกล

เพราะไฟฟ้าจากรัฐบาลจำเป็นต้องพึ่งพาสายส่งไฟฟ้าเป็นอย่างมาก ทำให้พื้นที่ห่างไกลหลายพื้นที่ที่สายไฟยังไปไม่ถึงนั้นไม่มีไฟฟ้าในการดำรงชีวิต ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นอีกหนึ่งในประเทศที่ยังขาดความพร้อมจากระบบสาธารณูปโภคอยู่มาก และคาดว่าปัญหาหลักคือเรื่องงบประมาณในการปฎิบัติการที่สูงเพราะการโยงสายส่งไฟฟ้านั้นราคาแพง เมื่อต้องดำเนินการลงพื้นที่ที่ยังมีครัวเรือนน้อย ซึ่งหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบอาจจะมองว่ายังไม่คุ้มค่านัก 

ซึ่งเมื่อเทียบกับพื้นที่ห่างไกลในหลายประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง ”ประเทศญี่ปุ่น” ก็จะมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทดแทน โดยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าสำหรับรองรับการใช้ชีวิตของผู้คนซึ่งคุ้มค่ากว่าการโยงสายส่งไฟฟ้าที่เรายังใช้กันอยู่ทุกวันนี้

 

4. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเล

การก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้ไฟของมนุษย์ใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก และส่วนใหญ่การผลิตไฟฟ้านั้นต้องพึ่งน้ำในการลดอุณหภูมิเครื่องปั่นไฟจึงจำเป็นต้องตั้งใกล้กับแนวชายฝั่ง

อย่างไรก็ตามการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ก็สามารถเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยลดเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้าตรงนี้ได้เพียงส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าเยอะมากกว่าที่โซล่าเซลล์จะสามารถผลิตได้

 

5. ช่องทางสร้างรายได้

การติดโซล่าเซลล์สามารถทำให้เกิดการกระจายรายได้ออกจากโรงไฟฟ้าทำให้รายได้ไม่กระจุกตัว เพราะในปัจจุบันสามารถยื่นเรื่องขอขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าได้ แม้ราคาจะยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่หากมีการผลักดันให้ประชาชนสามารถ ซื้อ-ขาย ไฟฟ้ากันเองได้แล้วจะทำให้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่นิยมมากขึ้นในประเทศไทย

 

3 เงื่อนไขของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์

 

1. ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่

เพราะการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จำเป็นต้องมีปริมาณเซลล์ที่เยอะ เพื่อที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้บางครั้งผู้ลงทุนมักเสียพื้นที่ของโรงงาน หรือบ้านไปให้การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อย่างเดียวโดยไม่เกิดผลประโยชน์อื่น หรือถ้าหากต้องการทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยในบริเวณที่ติดแผงโซล่าเซลล์ ผู้ลงทุนจะต้องดูแลแผงมากขึ้นเพื่อไม่ให้รบกวนการผลิตพลังงานของแผงโซล่า

อย่างไรก็ตามโซล่าเซลล์ได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกปี ทำให้เรื่องพื้นที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้าน้อยลง ซึ่งเราแนะนำให้สอบถามกับทางบริษัทรับติดตั้งถึงชนิดของโซล่าเซลล์ที่ตอบโจทย์กับการใช้งานและพื้นที่ของคุณมากที่สุด หรือหากท่านอาศัยอยู่ภาคใต้ T Solar Power หาดใหญ่ ก็ยินดีให้คำแนะนำเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่หรือเล็ก เรายินดีให้คำปรึกษา



2. ต้องการวัสดุ-อุปกรณ์จำนวนมากในการติดตั้ง

อย่างที่กล่าวไว้ว่าแผงโซล่าต้องใช้ปริมาณเซลล์เยอะเพื่อทำการผลิตกระแสไฟฟ้าและยังต้องวางแผงกระจายกันออกไปเพื่อการวางระบบในระยะทางที่ไกล ทำให้มีการใช้สายไฟทองแดงที่มากขึ้นเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรอย่างหนึ่ง

อย่างไรก็ตามโซล่าเซลล์มีการพัฒนาขึ้นเพื่อทำให้จำนวนของการใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่น้อยลง ซึ่งการปรึกษากับทางบริษัทรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะทำให้ท่านได้รับคำแนะนำการติดตั้งและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสถานที่ที่ต้องการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงงาน ออฟฟิศ หรือโรงแรม



3. ปัจจัยเรื่องสภาพอากาศมีผลต่อการผลิตพลังงาน

เพราะระบบพลังงานไฟฟ้าส่วนมากที่คนนิยมใช้ในบ้าน เมื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าได้จะต้องใช้ทันที ไม่สามารถเก็บไว้ได้ ยกเว้นว่าจะลงทุนกับระบบแบตเตอร์รี่เพิ่มเติมเพื่อเก็บพลังงานที่ผลิตมาไว้ก่อน อีกทั้งโซล่าเซลล์ก็ไม่สามารถผลิตได้ตามใจสั่งเพราะมีปัจจัยเรื่องสภาพอากาศ และสิ่งอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องยิ่งทำให้ความสามาถในการผลิตไฟฟ้าไม่คงที่ ยิ่งภาคใต้เป็นภาคที่มีมรสุมเยอะเป็นพิเศษทำให้ยิ่งต้องศึกษา และคำนวนการผลิตไฟฟ้าอย่างละเอียด

ซึ่งการคำนวนปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ บริษัทรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สามารถช่วยคำนวนให้ได้ถึงจำนวนแผงโซล่าเซลล์ที่จะใช้เพื่อการผลิตพลังงานให้พอเพียงต่อความต้องการของคุณในชีวิตประจำวันได้ 




สรุป

ข้อดีของพลังงานทดแทนคือการเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขผลเสียจากพลังงานเดิม ๆ ที่เราใช้กันได้

ข้อเสียจะเป็นเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่และเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายเสียมากกว่า

 

หากท่านต้องการปรึกษาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทาง T Solar Power หาดใหญ่ ยินดีให้คำปรึกษา

ซึ่งบริการของเราครอบคลุมทั่วทั้งภาคใต้ หาดใหญ่ สงขลา และครอบคลุมทุกขนาดการติดตั้งไม่ว่าบ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ โรงงาน โรงแรม ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงสถาบันการศึกษา ที่ต้องการลดรายจ่ายค่าไฟฟ้า

 

ด้วยความห่วงใย

T Solar Power หาดใหญ่ 

บริษัทจำหน่าย ออกแบบและติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ Solar rooftop ทั่วภาคใต้ หาดใหญ่ สงขลา 

ที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022
03 ส.ค. 2565

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?
10 ก.ย. 2566

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์