เรื่องต้องคิดก่อนติด Solar Roof Top

เรื่องต้องคิดก่อนติด Solar Roof Top

16 พ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 38

โดยปกติแล้วการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคานั้นไม่ได้มีความซับซ้อน ตัวระบบสามารถจัดการได้ง่ายกว่าระบบอื่น ๆ แต่ความยากที่แท้จริงจะอยู่ที่การใช้อุปกรณ์ Safety ในการปีนหลังคาเพื่อติดตั้ง รวมถึงการเชื่อมระบบเข้ากับเสาไฟฟ้าซึ่งไม่ซับซ้อนมากนักแต่มีความอันตรายสูง ผู้ติดตั้งควรเป็นช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการทำงานเท่านั้น ซึ่งทาง T-Solar Power ไม่แนะนำให้ทำการติดตั้งเองทุกกรณีนะครับ

 

อย่างไรแล้วสำหรับผู้ที่ได้จ้างผู้รับเหมาในการติดตั้งโซล่าเซลล์และต้องการดูหน้างานการติดตั้งเพื่อตรวจสอบคุณภาพแต่ยังคงกังวลเกี่ยวกับความรู้ที่มี T-Solar Power แนะนำให้อ่านบทความนี้ก่อน เพราะเราต้องมีความรู้ก่อนจึงจะสามารถตรวจสอบคุณภาพของการติดตั้งโซล่าเซลล์ได้ 

 

ทาง T-Solar Power แนะนำให้ดูเฉพาะหลักการสำคัญเหมือนเวลาเราเข้าดูบ้านที่เราจะย้ายเข้าอยู่ก็พอครับ เช่น เราไม่จำเป็นต้องรู้สัดส่วนการผสมปูน แต่จำเป็นต้องรู้ว่าปูนที่ทาผนังบ้านผสมออกมาดีหรือไม่ 

 

ซึ่งทาง T-Solar Power ได้รวบรวมพื้นฐานที่ท่านควรทราบก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มาให้แล้วดังนี้

 

1. ทราบทิศทางวางแผงโซล่าเซลล์

ท่านควรทราบว่าแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งในประเทศไทยควรหันไปทางทิศไหน และพื้นที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไม่ควรมีเงามาบังแม้สักเล็กน้อยก็ตาม สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ “บ้านเราควรติดตั้งโซล่าเซลล์ไหม” และ “ตั้งแผงโซล่าแบบไหน?”

 

2. ความเอาใจใส่ของบริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ท่านสามารถดูความใส่ใจของผู้รับเหมาตั้งแต่ก่อนติดตั้ง และควรตรวจสอบผลงานที่ผ่านมาของผู้รับเหมาว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ทาง T-Solar Power ขอแนะนำให้เริ่มตรวจสอบตั้งแต่การติดตั้งสายไฟ ไปจนถึงมุมที่หันแผงโซล่าเซลล์ “วิธีเลือกผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ดี”

 

เนื่องจากความชำนาญของการเก็บสายไฟและความใส่ใจในการหันแผงสามารถบ่งบอกได้ถึงความละเอียดรอบคอบของบริษัทผู้รับเหมาอย่างมาก ทำให้เรามั่นใจได้ว่าการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในพื้นที่ของเราจะเป็นไปตามมาตรฐานและคุ้มค่ากับราคาที่เราจ่ายไปแน่นอน

 

3. ตรวจสอบระบบที่ต้องการติดตั้ง

โดยปกติการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มักเป็นระบบที่ไม่มีการกักเก็บไฟฟ้าเมื่อมีการผลิตจากแผงโซล่าเซลล์ ท่านต้องใช้ไฟทันทีไม่เช่นนั้นไฟฟ้าที่ผลิตมาได้จะถูกปล่อยทิ้งทำให้เกิดความไม่คุ้มค่า ซึ่งหลาย ๆ ครั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มักเข้าใจผิดว่าเมื่อติดตั้งแผงแล้วจะมีไฟฟ้าใช้ตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง 

 

ดังนั้นเราแนะนำว่าควรสอบถามให้ชัดเจนกับทางผู้รับเหมาะว่าระบบที่ท่านติดตั้งนั้นเป็นระบบแบบใด และสามารถเก็บกักพลังงานไฟฟ้าได้หรือไม่ และทาง T-Solar Power แนะนำให้ท่านลองศึกษาระบบโซล่าเซลล์จากบทความนี้ “ระบบโซล่าเซลล์มีกี่แบบ ควรติดตั้งแบบไหนดี” เพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจในการทำงานของระบบโซล่าเซลล์มากยิ่งขึ้น

 

หากท่านต้องการติดตั้งแบตเตอร์รี่สำหรับกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตในช่วงกลางวัน หรืออุปกรณ์อื่นเพิ่มเติมทาง T-Solar Power แนะนำให้พูดคุยและทำสัญญากับผู้รับเหมาอย่างชัดเจนเพื่อที่เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาของว่าจ้างการติดตั้งโซล่าเซลล์ในภายหลัง

 

4. ข้อมูลระบบโซล่าเซลล์พื้นฐาน

เรื่องสำคัญที่ท่านควรทราบเป็นอย่างมากคือ หากไม่ติดตั้งแบตเตอร์รี่กับระบบโซล่าเซลล์ของท่าน หากกำลังไฟฟ้าที่ผลิตมาได้เกินความต้องการจะถูกปล่อยทิ้งโดยไม่มีการกักเก็บไว้ใช้ในช่วงเวลาไม่มีแสงแดด หรือ ขายกลับให้กับการไฟฟ้า ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “ระบบโซล่าเซลล์มีกี่แบบ เราควรติดตั้งแบบไหนดี” 

 

T-Solar Power แนะนำให้ท่านทำความเข้าใจพื้นฐานความรู้ของการติดตั้งโซล่าเซลล์จากบทความเหล่านี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของท่านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่บ้าน โรงงาน หรือออฟฟิศ 

 

ทาง T-Solar Power เองมีบริการให้คำแนะนำและเข้าดูหน้างาน รวมไปถึงบริการดูแลหลังติดตั้ง ซึ่งการให้บริการของเรามีมาตรฐานตามสากลและครอบคลุมทั้งาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่หาดใหญ่ - สงขลา นอกจากนี้เรายังให้บริการในธุรกิจ และที่อยู่อาศัยทุกขนาด ทั้งบ้าน สถานที่ราชการ โรงเรียน รีสอร์ท โรงแรม โรงงาน ออฟฟิศและคาเฟ่อีกด้วย 

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลาที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ประเทศไทยใช้ แผงโซล่าเซลล์ Poly Crystaline ดีกว่า แผงโซล่าเซลล์ Mono Crystaline จริงเหรอ?
10 ก.ย. 2566

ประเทศไทยใช้ แผงโซล่าเซลล์ Poly Crystaline ดีกว่า แผงโซล่าเซลล์ Mono Crystaline จริงเหรอ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
อุปกรณ์โซล่าเซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง มีอะไรบ้าง มาดูกัน!
10 ก.ย. 2566

อุปกรณ์โซล่าเซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์
03 ส.ค. 2565

เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์