ระบบโซล่าเซลล์ในไทยมีกี่แบบ? ควรติดตั้งแบบไหนดี?

ระบบโซล่าเซลล์ในไทยมีกี่แบบ? ควรติดตั้งแบบไหนดี?

25 เม.ย. 2566   ผู้เข้าชม 34

สำหรับใครหลายคนที่มองหาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน โรงงาน ตึกออฟฟิศ หรือแม้แต่ โรงแรม รีสอร์ท อาจยังสับสนอยู่บ้างว่าสถานที่ของเราควรเลือกติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบไหนดี และจริง ๆ แล้วซล่าเซลล์มีระบบกี่แบบกันแน่

 

T-Solar Power เป็นบริษัทติดตั้งแผลโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์ได้ติดตั้งโซล่าเซลล์ขนาดเล็ก-ใหญ่มาแล้วทั่วทั้งภาคใต้ และได้พูดคุยกับผู้ต้องการติดตั้งโซล่าเซลล์หลายท่าน ซึ่งเราเข้าใจเป็นอย่างมากว่าการหาความรู้เรื่องนี้ก่อนตัดสินใจลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นเราจึงตั้งใจมาเล่าให้ฟังในบทความนี้ว่าในปัจจุบันระบบโซล่าเซลล์มีทั้งหมด กี่ระบบ

 

ณ ปัจจุบันระบบโซล่าเซลล์แบ่งออกได้เป็น 3 ระบบด้วยกันครับ

 

1. ระบบโซล่าเซลล์ออนกริด (On Grid)

ในปัจจุบันคนนิยมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ด้วยระบบนี้ที่บ้านมากที่สุด เพราะเป็นระบบที่ใช้ทั้งไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์และไฟจากการไฟฟ้า เหมาะสำหรับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าช่วงกลางวัน เพราะเมื่อแผงโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าได้แล้วจำเป็นต้องใช้เลย เนื่องจากระบบนี้ไม่มีแบตเตอร์รี่กักเก็บไฟฟ้า นอกจากนี้ระบนี้ยังเป็นระบบที่ถึงจุดคุ้มทุนเร็วที่สุดอีกด้วย 

 

อย่างไรแล้วก่อนการติดตั้งโซล่าเซลล์คุณจำเป็นต้องขออนุญาตกับการไฟฟ้าเพื่อการดำเนินการอย่างถูกต้องที่สุด โดยส่วนมากบริษัทรับเหมาติดตั้งแผงโซล่าจะเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด นอกจากนี้คุณยังสามารถขายไฟฟ้าคืนให้กับทางการไฟฟ้าได้ด้วย สำหรับไฟ 1 เฟส : ระบบไม่เกิน 5kW และ สำหรับไฟ 3 เฟส : ระบบไม่เกิน 10 kW 

 

2. ระบบโซล่าเซลล์ออฟกริด (Off Grid)

ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้าเพราะเป็นระบบที่ไม่เชื่อมต่อกับระบบการจ่ายไฟของการไฟฟ้าเลย เรียกได้ว่าเป็นระบบ Stand Alone ซึ่งเหมาะสำหรับสถานที่ที่ไฟจากการไฟฟ้าไปไม่ถึง เช่น รีสอร์ทบนภูเขา หรือพื้นที่ฟาร์มห่างไกล ฯลฯ

 

ซึ่งระบบนี้จะคล้ายกับของ On Grid แต่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ในการกักเก็บไฟเพิ่มเติมเข้ามาในระบบเพื่อความสะดวกในการใช้งานกับพื้นที่ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าอื่นเข้าถึง เนื่องจากจะไม่มีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ในช่วงเวลากลางคืน หากไม่ทำการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้จะทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด

 

3. ระบบโซล่าเซลล์ไฮบริด (Hybrid)

เป็นระบบที่ใช้ไฟที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์โดยทันที สามารถใช้ไฟจากแบตเตอรี่กักเก็บไฟฟ้า และยังใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการผสมระหว่างระบบ On Grid และระบบ Off Grid แต่ระบบนี้จะไม่สามารถขายไฟคืนกับการไฟฟ้าได้ อย่างไรก็ตามการลงทุนกับแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐาน และความปลอดภัยสำหรับระบบนี้บังมีราคาที่สูงมากในปัจจุบัน ทำให้มีระยะการคืนทุนค่อนข้างนาน

 

นี่คือ 3 ระบบหลักเมื่อติดตั้งโซล่าเซลล์ อย่างไรแล้วสถานที่ที่จะทำการติดตั้งโซล่าเซลล์นั้นสำคัญต่อระบบที่ท่านจะเลือกใช้ จะมีขนาดและราคาที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งที่บ้าน โรงงาน หรือออฟฟิศ รวมถึงสภาพแวดล้อมของสถานที่ต้องการติดตั้งก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงก่อนการติดตั้งเช่นกัน

 

ทาง T-Solar Power ขอแนะนำให้ทำการปรึกษากับบริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่มีมาตรฐานเพื่อประโยชน์สูงสุดของท่าน ซึ่งทางเราเองยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแนะนำ และให้บริการไม่ว่าท่านจะอยู่พื้นที่ไหนของภาคใต้ เพราะเรามีทีมงานที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีอุปกรณ์ที่ครบครันพร้อมให้บริการท่านอย่างแน่นอน

 

T-Solar Power องเป็นบริษัทรับเหมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งเรารับติดตั้งโซล่าเซลล์ทั่วทั้งภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่หาดใหญ่ - สงขลา รวมถึงสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้ทุกขนาดพื้นที่ ตั้งแต่บ้าน ออฟฟิศ โรงงาน รีสอร์ท หรือคาเฟ่ ก็อยู่ในขอบข่ายการให้บริการของ T-Solar Power 

 

ท่านสามารถติดต่อเราเพื่อปรึกษาถึงแนวทางการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ได้ โดยวิศวกรมากประสบการณ์ของเราจะเป็นผู้ให้คำแนะนำโดยตรงอย่างจริงใจ เพราะเราอยากให้ทุกการลงทุนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ของท่านเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลาที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย โซล่าเซลล์มีหลักการทำงานอย่างไร?
21 ก.ย. 2566

ไขข้อสงสัย โซล่าเซลล์มีหลักการทำงานอย่างไร?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
ราคาระบบโซล่าเซลล์ต่างกัน ให้พลังงานไฟฟ้าต่างกัน จริงเหรอ?
20 พ.ค. 2566

ราคาระบบโซล่าเซลล์ต่างกัน ให้พลังงานไฟฟ้าต่างกัน จริงเหรอ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์
03 ส.ค. 2565

เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์