• หน้าแรก
  • บทความ
  • ติดโซล่าเซลล์ช่วยลดโลกร้อน ลดมลพิษและก๊าสเรือนกระจกจริงไหม?
 ติดโซล่าเซลล์ช่วยลดโลกร้อน ลดมลพิษและก๊าสเรือนกระจกจริงไหม?

ติดโซล่าเซลล์ช่วยลดโลกร้อน ลดมลพิษและก๊าสเรือนกระจกจริงไหม?

05 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 494

ท่ามกลางปัญหาด้านการเพิ่มขึ้นของอุณภูมิเฉลี่ยของโลกจากภาวะโลกร้อน (Global Warming) และวิกฤตปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว (Climate Change) ทำให้ผลของเทรนด์พลังงานสะอาด (Clean Energy) อย่างเช่น พลังงานลม, พลังงานน้ำ, พลังงานแสงอาทิตย์ และอื่น ๆ กลายมาเป็นเทรนด์ใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยม และได้รับการสนับสนุนสงกว้างจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

เพราะพลังงานสะอาดเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในทางออกสำคัญที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและช่วยจำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) แต่พลังงานสะอาดเหล่านี้ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหะกรรมสามารถลดการใช้พลังงานและประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าในระยะยาวได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

และในปัจจุบันนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนส่วนใหญ่ได้มีการปรับตัวเพื่อการก้าวเข้าสู่ยุค Energy Eruption มากยิ่งขึ้น ผ่านการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกังหันลม กังหันน้ำ หรือโซล่าเซลล์มาประยุกต์ใช้เพื่อการนำพลังงานสะอาดมาผลิตเป็นพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ มาใช้ในภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมนั่นเองฮะ

 

ก๊าซเรือนกระจกคืออะไร?

ก๊าซเรือนกระจก คือก๊าซที่จะดูดซับคลื่นรังสีความร้อน คล้ายกับเรือนกระจกที่ปกคลุมชั้นบรรยากาศโลก มีหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิบนพื้นโลกไม่ให้เปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันแบบดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในระบบสุริยะที่กลางวันจะมีอุณหภูมิสูง อากาศร้อนจัด พอถึงเวลากลางคืนอุณหภูมิก็จะลดลงอย่างรวดเร็วจนมีอากาศหนาวจัด ทำให้ไม่สามารถมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ อย่างไรก็ตามหากมีก๊าซเรือนกระจกมากเกินไป อุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นจนเกิดภาวะโลกร้อนได้

ก๊าซเรือนกระจกมีทั้งแบบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์เรือนกระจก เนื่องจากเป็นก๊าซที่มีจำนวนมากที่สุดในบรรดาก๊าซ ๆ คือประมานร้อยละ 80 กิจกรรมใกล้ตัวอย่างก็เป็นต้นเหตุให้เกิด CO2 ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การตัดไม้ทำลายป่า การทำอุตสาหกรรม รวมถึงการผลิตไฟฟ้า ทั้งหมดนี้ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศและนำไปสู่การเกิดภาวะโลกร้อน

 

 

ลดโลกร้อนด้วยพลังงานสะอาด ลดก๊าซเรือนกระจก

แน่นอว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวและรณรงค์ให้ผู้คนหันมาตระหนัก เนื่องจากอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของประเทศเราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประเทศไทยเองก็กำลังเอาจริงเอาจังกับการลดโลกร้อนด้วยเช่นกันฃ

 

โซล่าเซลล์ช่วยลดภาวะโลกร้อน และมลพิษทางอากาศได้อย่างไร

อย่างที่ทาง T-Solar Power ได้กล่าวไปข้างต้น 1 ในวิธีการที่ช่วยลดโลกร้อนได้คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การใช้พลังงานทางเลือกจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ เพราะสามารถช่วยลดปริมานก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าจำนวนมหาศาลเพื่อให้พอต่อการใช้งานในประเทศได้

 

T-Solar Power เข้าใจว่าทุกท่านทราบกันอยู่แล้วว่าหลักการทำงานของโซล่าเซลล์ ที่เมื่อแสงอาทิตย์ลงมาตกกระทบกับตัวแผงโซล่าเซลล์ก็จะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าแบบกระแสตรง นั่นหมายความว่าการใช้แผงโซล่าเซลล์ จะเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนก็คือพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ช่วยลดโลกร้อนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้

 

การติดตั้งโซล่าเซลล์สามารถลดมลพิษทางอากาศได้แค่ไหน?

โซล่าเซลล์ 1 กิโลวัตต์ (ขนาดแผงโซลาร์ 120 x 60 เซนติเมตร จำนวน 10 แผง) ผลิตไฟฟ้าได้ 1,300 kWh/yr (หน่วยต่อปี)

 

การคำนวนการปล่อยก๊าซเรือนกระจก GHF Emission = Activity Data x Emission Factor

= 1,300 kWh x 0.6933 kgCO2e/kWh

 

= 901.3 kgCO2e

 

ดังนั้นโซล่าเซลล์ 1 กิโลวัตต์จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 901.3 kgCO2e ต่อปี หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ประมาน 101 ต้น (การปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 8 กิโลกรัมต่อปี)

อ้างอิงข้อมูลจาก: powerofwe.world

และเพราะปัจจุบันเทรนด์ความยั่งยืนก็เป็นสิ่งที่คนเริ่มให้ความสนใจ โซล่าเซลล์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทุกภาคธุรกิจควรให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะสามารถช่วยลดปัญหาภาวะเรือนกระจก และภาวะโลกร้อนแล้ว ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย โซล่าเซลล์มีหลักการทำงานอย่างไร?
21 ก.ย. 2566

ไขข้อสงสัย โซล่าเซลล์มีหลักการทำงานอย่างไร?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต
19 ก.ย. 2566

จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
คุ้มจริง! ถ้าติดโซล่าเซลล์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า
20 พ.ค. 2566

คุ้มจริง! ถ้าติดโซล่าเซลล์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์