ชาวโรงงานต้องรู้ ทำไมติดโซล่าเซลล์ถึงคุ้ม?

ชาวโรงงานต้องรู้ ทำไมติดโซล่าเซลล์ถึงคุ้ม?

26 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 75

ในหลายปีที่ผ่านมาโรงงานต้องแบกรับค่าไฟที่สูงมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากความต้องการการผลิตของโรงงาน และระบบอุตสาหกรรมที่ต้องการกำลังไฟฟ้าที่สูง ทำให้ผู้ผลิตเริ่มนำระบบโซล่าเซลล์มาใช้ในอุตสาหกรรมโรงงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้ T-Solar Power ผู้จำหน่ายและติดตั้งโซล่าเซลล์ภาคใต้ และหาดใหญ่ จะมาอธิบายอย่างละเอียดว่าทำไมการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่โรงงานถึงได้คุ้มค่าครับ

แผงโซล่าเซลล์

ข้อดีของการติดตั้งโซล่าเซลล์ในโรงงาน

1. ใช้ไฟฟ้าฟรีตลอดวัน

อย่างที่หลาย ๆ ท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าระบบโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าเมื่อได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์และพลังงานที่ผลิตได้จะถูกนำมาใช้ในทันที ทำให้โรงงานสามารถใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ตั้งแต่ 07.00-17.00 น. โดยประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นสูงสุดช่วง 12.00 - 15.00 และแผงโซล่าเซลล์จะค่อย ๆ ลดการทำงานลงในช่วง 17.00 เป็นต้นไป และหากพลังงานที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทางระบบจะไปดึงไฟฟ้าส่วนหนึ่งจากการไฟฟ้ามาใช้ทดแทน โดยเฉลี่ยแล้ววันหนึ่งทางโรงงานจะสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ได้ 4 - 5 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

ช่วงเวลาที่ระบบโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้า เป็นช่วงที่ตอบโจทย์ของทางโรงงานเป็นอย่างมาก หรือหากรงงานไหนที่มีการทำงานช่วงกลางคืนด้วยสามารถติดตั้ง Energy Storage หรือการติดตั้งแบตเตอร์รี่กักเก็บพลังงาน เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าจากช่วงกลางวันมาใช้ต่อในช่วงเวลากลางคืนได้ 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันตัว Energy Storage ยังมีราคาค่อนข้างสูง แนะนำให้ทางผู้สนใจลงทุนคำนวนอย่างละเอียดหรือปรึกษากับทางผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการลงทุนติดตั้งแบตเตอรี่เข้ามาในระบบของท่านครับ

2. พื้นที่ขนาดใหญ่บนหลังคา

ยิ่งสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้มากก็ยิ่งลดค่าไฟมาก และพื้นที่บนหลังคาโรงงานตอบโจทย์เป็นอย่างมากในการติตดั้งแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ซึ่งสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้อย่างเพียงพอต่อการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเงื่อนไขสำคัญของการใช้พลังงานไฟฟ้าในโรงงาน ควรเป็นโรงงานที่ใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันเป็นหลัก

 

3. ระบบโซล่าเซลล์ใช้งานได้ยาวนาน

ระบบโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานได้ยาวนานถึง 25 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณภาพของอุปกรณ์ รวมไปถึงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ด้วย ในแง่ของโรงงานเมื่อได้คุ้มทุนกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้วยังสามารถใช้ประโยชน์ของแผงไปได้จนถึงอายุการใช้งานของโซล่าเซลล์ อย่างไรแล้วทาง T-Solar Power แนะนำให้ปรึกษากับผู้ติดตั้งถึงระยะเวลารับประกันสินค้าก่อนเซ็นสัญญานะครับ

 

4. สามารถขอรับสิทธิยกเว้นภาษีได้

โรงงานที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะสามารถของดเว้นภาษีกับทางภาครัฐได้ สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ของนิติบุคคลได้ถึง 50% ของการลงทุน ในส่วนตรงนี้เองจะทำให้ทางรงงานไปถึงจุดคุ้มทุนของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้เร็วยิ่งขึ้น

 

อย่างไรแล้วสิทธิงดเว้นภาษีมีข้อจำกัดคือท่านต้องเป็นโรงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังนี้

 

  1. เกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร
  2. แร่ เซรามิกส์ และโลหะขั้นมูลฐาน
  3. อุตสาหกรรมเบา เช่น กิจการผลิตสิ่งทอ
  4. ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง
  5. อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
  6. เคมีภัณฑ์ พลาสติก และกระดาษ
  7. กิจการบริการและสาธารณูปโภค
  8. การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม
5. ตอบโจทย์ธุรกิจในอนาคต

ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องที่มีผลกระทบมากกับการทำธุรกิจ ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจต้องมีการปรับตัวไปใช้พลังงานสะอาดเพราะมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาเพื่อกำกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น อาจมีกำแพงภาษีที่มีการเรียกเก็บจากสินค้าที่มีกระบวนการผลิตโดยใช้คาร์บอนอย่างต่างประเทศ แม้ประเทศไทยยังไม่มีการเรียกเก็บภาษีในส่วนนี้ แต่หากท่านมีธุรกิจที่ต้องส่งออกต่างประเทศท่านอาจถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมในส่วนนี้ได้

นี่คือเหตุผลทั้งหมดที่ธุรกิจสายอุตสาหกรรมโรงงานควรติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพราะนอกจากช่วยท่านลดค่าไฟที่ใช้ในโรงงานยาวนานแล้ว ยังเป็นเหมือนการขยับธุรกิจตามเทคโนโลยี และเตรียมตัวสำหรับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะช่วยให้ท่านไม่เสียประโยชน์ และสามารถรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ของท่านในเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ในโรงงานจึงถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่า

โรงงาน

ทาง T-Solar Power ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการติดตั้งโซล่าเซลล์ให้กับโรงงานของท่านอย่างจริงใจไม่ว่าท่านจะอยู่ในพื้นที่ไหนของภาคใต้ก็ตาม เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ที่พร้อมให้คำปรึกษาและบริการท่านอยู่เสมอ



ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?
19 ก.ย. 2566

โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
ระบบโซล่าเซลล์ในไทยมีกี่แบบ? ควรติดตั้งแบบไหนดี?
24 พ.ค. 2566

ระบบโซล่าเซลล์ในไทยมีกี่แบบ? ควรติดตั้งแบบไหนดี?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์