Inverter ที่ใช้กับ Solar Cell มีกี่ชนิด? เราต้องใช้แบบไหน?

Inverter ที่ใช้กับ Solar Cell มีกี่ชนิด? เราต้องใช้แบบไหน?

05 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 287

ในบทความนี้ทาง T-Solar Power อยากมาแนะนำเกี่ยวกับชนิดของ Inverter (อินเวอร์เตอร์) สำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการจะศึกษาระบบโซล่าเซลล์ ด้วยคำถามที่ว่าอินเวอร์เตอร์มีกี่แบบ และแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร 

Inverter (อินเวอร์เตอร์)  คืออะไร?

Inverter คือตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับจากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดัน และความถี่คงที่ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงด้วยวงจรชื่อ คอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit) จากนั้นไฟฟ้ากระแสตรงจะถูกเปลี่ยนเป็นกระแสสลับอีกครั้งเพื่อปรับแรงดันและความถี่ด้วยวงจรอินเวอร์เตอร์ 

ชนิดของInverter (อินเวอร์เตอร์) สำหรับโซล่าเซลล์

เนื่องจากระบบโซล่าเซลล์มีหลายระบบ ทั้ง On Grid และ Off Grid หรือ ระบบ Hybrid ซึ่งในแต่ละระบบจะใช้ชนิดของอินเวอร์เตอร์ที่มีความแตกต่างกันหมด

 

สำหรับบทความนี้จะเน้นหนักไปที่ระบบอินเวอร์เตอร์ของ On Grid และ Off Grid เป็นหลัก

อินเวอร์เตอร์ On Grid (Grid-Tie Inverter)

สำหรับอินเวอร์เตอร์ที่ใช้กับระบบนี้มักถูกเรียกว่า Grid-Tie เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และมักใช้สำหรับการติดโซล่าเซลล์ที่บ้าน ซึ่งอินเวอร์เตอร์ชนิดนี้จะมีแยกย่อยออกไปอีกหลายประเภท แต่ชนิดที่ได้รับความนิยมสำหรับติดกับตัวบ้านมากที่สุดคือ String อินเวอร์เตอร์ ระบบ High Volt ซึ่งกุญแจสำคัญของอินเวอร์เตอร์สำหรับระบบ On Grid คือ “การขนานไฟ” หมายความว่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าจะไม่ไหลผ่านตัวอินเวอร์เตอร์นี้เลย

สามารถต่ออินเวอร์เตอร์ของ Off Grid  ไปต่อระบบ On Grid ได้ไหม

สิ่งนี้ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและอาจเกิดไฟไหม้ที่อินเวอร์เตอร์ของเรา เนื่องจากการจะเกิดไฟฟ้าไหลย้อนกลับมาที่อินเวอร์เตอร์ เพราะไฟฟ้าจากการไฟฟ้ามีแรงดันที่สูงกว่า

Off Grid  Inverter มีกี่ประเภท

สำหรับอินเวอร์เตอร์ประเภท Off Grid แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือแบบ สวิทชิ่งและแบบหม้อแปลงเทอร์รอยด์ ประเภทของสวิทชิ่งจะแบ่งออกเป็นอีก 2-3 ประเภทย่อย คือ Pure sine wave และ Modified sine wave ซึ่งตัว Pure sine wave เป็นที่นิยมมากกว่าเพราะไม่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามีปัญหา

ส่วนอินเวอร์เตอร์ประเภทสวิทชิ่งและหม้อแปลงเทอร์รอยด์มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนที่ ราคา และน้ำหนักของอินเวอร์เตอร์นั่นเองครับ โดยอินเวอร์เตอร์สวิทชิ่งจะมีราคาถูกกว่า เบากว่าอินเวอร์เตอร์ประเภทเทอรอยด์นั่นเอง 

 

ข้อดีของอินเวอร์เตอร์ประเภทเทอรอยด์

เป็นอินเวอร์เตอร์ที่สามารถรับกระแสที่กระชากได้ เช่น ท่านสามารถเอาไปใช้กับ Load ที่มีการกระชากไฟสูง ๆ ได้ เช่น ปั๊มน้ำ แอร์ขนาดใหญ่ หรือเรียกว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทมอเตอร์นั่นเอง เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้จะใช้กระแสไฟฟ้าสูงกว่าปกติตอนสตาร์ทมอเตอร์ประมาณ 3-5 เท่า

 

 Inverter Hybrid น่าใช้หรือไม่

ต้องบอกว่าหากใครต้องการใช้ทั้ง On Grid และ Off Grid จำเป็นต้องเลือกอินเวอร์เตอร์สำหรับไฮบริดเท่านั้น แต่อย่างไรแล้วอินเวอร์เตอร์ประเภทนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เพราะจะเป็นการเอาอินเวอร์เตอร์ On Grif กับ Off Grid มาผสมกัน จะเป็นเหมือนเราติด 2 ระบบแต่จะมีความยุ่งยากขึ้นในด้านการแยก Load ที่เราต้องการ Back up หากอธิบายให้เข้าใจง่ายคือเครื่องใช้ไฟฟ้าของเราจะต้องไม่ขนานกับการไฟฟ้าเลย อินเวอร์เตอร์ชนิดนี้เหมาะกับพื้นที่ที่มีไฟฟ้าดับบ่อย

 

ทาง T-Solar Power เป็นหนึ่งในบริษัทที่รับติดตั้งโซล่าเซลล์ทั่วทั้งภาคใต้ ทั้งติดตั้งตามบ้าน โรงงานและออฟฟิศ ซึ่งทางเรามีบริการเข้าดูหน้างานเพื่อประเมินพื้นที่ และระบบโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับสถานที่ของท่านด้วยวิศวกรที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 10 ปี โดยสามารถเช็คค่าบริการของ T-Solar Power ได้ที่นี่

สรุปแล้ว

หากสถานที่ติดตั้งโซล่าเซลล์ของท่านมีไฟฟ้าเข้าถึงได้ปกติทาง T-Solar Power แนะนำให้ทำการติดตั้งอินเวอร์เตอร์แบบ On Grid ส่วนระบบ Hybrid นิยมใช้กับที่ ๆ ต้องการแรงดันไฟฟ้าที่สูงและเสถียร เช่น โรงงาน หรือเหมาะกับพื้นที่ที่ไฟดับบ่อย T-Solar Power หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะทำให้ท่านมีความรู้และความเข้าใจในระบบโซล่าเซลล์มากยิ่งขึ้น

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%
20 พ.ค. 2566

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?
19 ก.ย. 2566

โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์