4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน

4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน

26 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 427

นอกจากคุณภาพของอุปกรณ์และผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้ว การดูแลและบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์ของท่านอย่างเป็นประจำก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ท่านควรใส่ใจ เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างยาวนานเท่าอายุการใช้งาน และข้อดีของการบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์อย่างสม่ำเสมอคือค่าดูแลและบำรุงรักษาถูกกว่าเครื่องผลิตพลังงานไฟฟ้าชนิดอื่นเป็นอย่างมาก

ในวันนี้ T-Solar Power จะมาบอกวิธีการบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์และอุปกรณ์ของท่านให้มีอายุการใช้งานที่ยาวและเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์อยู่ 4 อย่าง ดังนี้

 

การบำรุงรักษาแผงพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Panel)

เพราะแผงพลังงานแสงอาทิตย์ค่อนข้างไวต่อสิ่งรบกวนที่แม้มีการกระทบจากปัจจัยอื่นเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดการทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเสียหายง่าย แนวทางการดูแลรักษาแผงโซล่าเซลล์จึงมีดังนี้

  • ไม่ควรให้มีสิ่งสกปรก

ไม่ควรให้มีสิ่งสกปรกเช่น ฝุ่น คราบน้ำมัน หรือมูลสัตว์ ติดอยู่บนแผงโซล่าเซลล์เป็นระยะเวลานาน เพราะจะทำให้รบกวนการเดินของกระแสไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้วงจรในแผงเสียหายได้ และสามารถใช้น้ำเย็นและฟองน้ำในการทำความสะอาดมูลสัตว์ได้ ข้อควรระวังในการทำความสะอาดแผงพลังงานแสงอาทิตย์คือห้ามใช้แปรงที่มีส่วนผสมของโลหะขัดทำความสะอาด รวมไปถึงห้ามใช้น้ำยาผงซักฟอกทำความสะอาดด้วยเช่นกัน เพราะอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลบนผิววงจรโซล่าเซลล์และทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

 

  • ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ห้ห่างจากสัตว์

บางพื้นที่ได้ทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไว้บนพื้น ควรมั่นใจว่าละแวกที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะไม่มีสัตว์ที่สามารถกัด แทะ แผงโซล่าเซลล์จนทำให้เกิดความเสียหายได้ เช่น หนู สุนัข

 

  • ตรวจสอบแผงพลังงาน

ท่านต้องตรวจสอบแผงโซล่าเซลล์ตลอดว่ายังคงมีสภาพสมบูรณ์หรือไม่ ทั้งรอยแตกร้าว รอยฝ้า รอยรั่วของน้ำในแผง และสีของแผงเปลี่ยนไปหรือไม่ ทาง T-Solar Power แนะนำให้ทำการจดบันทึกเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว เพื่อที่หากเกิดปัญหากับแผงโซล่าเซลล์ทำให้ประสิทธิภาพลดลง อาจทำการเปลี่ยนแผงโซล่าเซลล์ดังกล่าว

 
  • ตรวจสอบอุปกรณ์เชื่อมต่อเสมอ

ตรวจสอบอุปกรณ์ที่เชื่อมกับแผงวงจนเสมอ หากอุปกรณ์ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทาง T-Solar Power แนะนำให้เปลี่ยนโดยเร็ว

 

การบำรุงรักษาตัวแแปลงกระแสไฟฟ้าและระบบควบคุมต่าง ๆ ของระบบโซล่าเซลล์ (Inverter and Controller)

ระบบการแปลงกระแสไฟฟ้าและระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมควรมีสภาพที่สะอาด ไร้ฝุ่นเกาะ ดังนั้นควรใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดอยู่เสมอ นอกจากนี้บริเวณรอยต่อต่าง ๆ เองก็สำคัญ 

 

ท่านสามารถใช้ไฟฉาย หรือไฟ LED ส่องเข้าไปตามรอยต่อเพื่อตรวจสอบสภาพของสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ หากพบการหลุดรุ่ยให้รีบทำการแก้ไขโดยเร็ว รวมถึงกล่องครอบอุปกรณ์ก็ไม่ควรมีสัตว์มาทำรัง ไม่ว่าจะเป็นหนูหรือแมลงเพื่อไม่ให้ระบบโซล่าเซลล์มีปัญหา

 

การบำรุงรักษาระบบสายไฟ และระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ (Wiring and Connections)

การตรวจสอบสายไฟและระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ นั้นควรตรวจสอบว่ามีสภาพที่ยังทำงานได้ดีอยู่หรือไม่ เช่น ต้องไม่มีรอยร้าว รอยแตก และความเสื่อมสภาพของฉนวนและท่อ รวมไปถึงรอยกัดกร่อนต่าง ๆ รอยไหม้ การเกิดประกายไฟตอนสับสวิตช์ไฟ และสภาพของสายดิน หากมีปัญหาในอุปกรณ์ดังกล่าวให้แจ้งผู้ที่มาติดตั้งมาซ่อมเพื่อบำรุงรักษาระบบให้เร็วที่สุด

 

การบำรุงรักษาแบตเตอรี่ (Battery, The system with Battery Back-up)

แบตเตอรี่ใช้ในระบบโซล่าเซลล์ที่ต้องการสำรองไฟฟ้าเอาไว้ใช้งาน จำเป็นต้องมีการตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่เป็นประจำ สิ่งที่จำเป็นต้องตรวจสอบของแบตเตอร์รี่มีดังนี้ 

  • ปริมาณสารละลายอิเล็กโทรไลท์ 

หากปริมาณสารละลายอิเล็กโทรไลท์น้อยเกินไป แนะนำให้เติมสารละลายเข้าไปเพื่อให้ระดับสารอยู่ในระดับปกติ

  •  รอยแตกร้าวบริเวณก้อนแบตเตอรี่ รอยกัดกร่อนบริเวณขั้วแบตเตอรี่ 

วิธีสังเกตว่ามีการกัดกร่อนบริเวณขั้วคือลักษณะการกัดกร่อนบริเวณขั้วจะเป็นคราบสีขาว แนะนำให้ทำความสะอาดเดือนละครั้ง

  •   ระดับแรงดันของแบตเตอรี่ 

ควรตรวจสอบแรงดันของแบตเตอร์รี่อยู่เสมอ เมื่อมีความผิดปกติให้ทำการซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยนก้อนแบตเตอร์รี่นั้น นอกจากนี้แบตเตอร์รี่ที่ดีควรไม่มีฝุ่น คราบสกปรก และรอยกัดกร่อน

หากเกิดปัญหาเหล่านี้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของท่าน ทาง T-Solar Power แนะนำให้ท่านติดต่อกับผู้รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อปรึกษาถึงแนวทางการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงเพิ่มเติม และทาง T-Solar Power เองก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาจากประสบการณ์ที่เรามีมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งเราสามารถให้บริการได้ไม่ว่าท่านจะอยู่ในจังหวัดใดของภาคใต้ หรือใช้ระบบแผงโซล่าเซลล์ที่บ้าน โรงงาน โรงแรม หรือออฟฟิศก็ตาม เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ครับ

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%
20 พ.ค. 2566

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
อุปกรณ์โซล่าเซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง มีอะไรบ้าง มาดูกัน!
10 ก.ย. 2566

อุปกรณ์โซล่าเซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์