คุ้มจริง! ถ้าติดโซล่าเซลล์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า

คุ้มจริง! ถ้าติดโซล่าเซลล์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า

25 เม.ย. 2566   ผู้เข้าชม 45

ชาวหาดใหญ่ - สงขลา หรือชาวใต้คนไหนมีรถไฟฟ้าใช้แล้วบ้างครับ? แล้วรู้สึกว่าค่าไฟสูงขึ้นตั้งแต่มีรถไฟฟ้าบ้างครับ?

 

ทาง T-Solar Power พบว่า การที่ราคาน้ำมันในประเทศแพงขึ้นนั้นมาจากหลาย ๆ ปัจจัย ทำให้หลายคนหันมาสนใจ พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้นเพราะทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายมากขึ้น 

 

และเมื่อพูดถึงเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ก็เป็นเรื่องที่ปฎิเสธไม่ได้ว่าการชาร์จรถไฟฟ้าจะทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าจากบ้านที่มากขึ้น อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้บางบ้านมีค่าไฟที่ขยับสูงขึ้นจนน่าแปลกใจหลังจากซื้อรถพลังงานไฟฟ้า ผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าจึงเริ่มมองหาะบบโซล่าเซลล์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าทดแทนสำหรับแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟที่เพิ่มมากขึ้น

 

นอกจากนี้แล้วการซื้อรถไฟฟ้า EV จำเป็นต้องวางระบบไฟในบ้านให้รองรับการชาร์จไฟฟ้าด้วย วันนี้ทาง T-Solar Power ได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ของรถยนต์ไฟฟ้าว้ในบทความนี้ ซึ่งเรามั่นใจว่าเมื่อท่านอ่านจบจะพบว่าการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เพื่อรถไฟฟ้านั้นคุ้มเกินคุ้ม 

 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้า EV กันก่อนดีกว่าครับ

รถไฟฟ้าเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแทนการใช้งานของน้ำมันตามชื่อ เป็นการปรับตัวจากการใช้เครื่องยนต์ที่ต้องใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว ซึ่งได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่เพื่อให้แบตเตอรี่ไฟฟ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้กลไกการทำงานลดลง ไม่ต้องหมั่นดูแลเครื่องยนต์และไม่มีไอเสีย ควันดำ จากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงของ

 

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ในปัจจุบัน สามารถแบ่งตามเทคโนโลยีได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

 

1. รถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริด HEV (Hybrid Electrical Car)

เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานผสมผสานระหว่างเชื้อเพลิงทั่วไปและพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถยนต์ประเภทนี้จะมีอัตตราสิ้นเปลืองน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากเมื่อมีการเหยียบเบรคเกิดขึ้น พลังงานของรถจะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี ซึ่งพลังที่เก็บไว้สามารถใช้ขับเคลื่อนรถในภายหลังได้

 

2. รถยนต์ไฟฟ้าประเภทปลั้กอินไฮบริด PHEV (Plug-in Hybrid Electrcle Car)

รถชนิดนี้ใช้พลังงานจากเชื้อเพลิง และพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือเป็นรถที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้จากภายนอก หรือเรียกว่า Plug-in ทำให้เมื่อเสียบชาร์จแล้วรถสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นกว่าระบบไฮบริดแบบเดิม และแบตเตอรี่ที่ใช้ยังสามารถชาร์จไฟเพิ่มเพื่อกักเก็บพลังงานไฟฟ้ไว้ใช้ได้อีกด้วย

 

3. รถยนต์ไฟฟ้าประเภทใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน PEVs (Plug-in Electric Vehicles)

รถประเภทนี้จะคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด เพียงแต่มีแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่า ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานเพียงอย่างเดียวของรถชนิดนี้ เมื่อใช้พลังงานจากแบตเตอรี่จนหมด ต้องเสียบปลั้กเพื่อชาร์จประจุไฟฟ้า

 

การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีกี่แบบ จะใช้เวลานานเท่าไหร่

 

1. การชาร์จแบบธรรมดา (Normal Charge)

เป็นการชาร์จจากตัวรับเต้าโดยตรง และเต้ารับต้องติดตั้งใหม่เพื่อชาร์จรถยนต์เท่านั้น โดยจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 12-16 ชั่วโมง

2. การชาร์จแบบรวดเร็ว (Double Speed Charge)

เป็นการชาร์จจากเครื่องชาร์จ EV Charger เป็นตู้ชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ ที่ช่วยให้ชาร์จพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ได้เร็วยิ่งขึ้น ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 6-8 ชม.

3. การชาร์จแบบด่วน (Quick Charge)

เป็นการชาร์จกับไฟฟ้ากระแสตรง ตรงเข้าแบตเตอร์รี่โดยตรง ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก 0-80% ได้ในเวลา 1 ชั่วโมง นิยมใช้ตามสถานีบริการนอกบ้านที่ต้องการความเร็วในการชาร์จ แต่มีข้อควรระวังเพราะการชาร์จแบบนี้สามารถทำให้แบตเตอร์รี่เสื่อมสุขภาพได้เร็ว

 

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า EV

1. ประหยัดค่าน้ำมัน 

นอกจากช่วยประหยัดค่าน้ำมันแล้ว เรายังประหยัดค่านำมันเครื่องและค่าบำรุงรักษาอื่น ๆ ด้วย

2. ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ

เพราะใช้พลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาดทำให้เมื่อเกิดการเผาผลาญจะไม่เกิดมลภาวะ

3. สามารถชาร์จไฟได้ตามต้องการ

เพราะเราสามารถชาร์จแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ตามต้องการตามจุดบริการต่าง ๆ ซึ่งสะดวกเป็นอย่างมาก

4. ไม่เสียเวลาต่อคิวเติมน้ำมันอีกต่อไป

เพราะเราชาร์จแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้ามาจากที่บ้านแล้ว

 

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า EV

1. ราคายังคงแพง

ในปัจจุบันรถพลังงานไฟฟ้ายังมีราคาค่อนข้างแพง แต่มีแนวโน้มว่าราคาของรถยนต์พลังงานไฟฟ้จะถูกลงเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็มีรถไฟฟ้าราคากลาง ๆ มาให้เห็นบ้างแล้ว แต่อาจต้องรอรีวิวการใช้งานจากผู้ใช้จริง เพื่อประกอบการตัดสินใจใรแง่การซื้อรถยนต์ไฟฟ้านะครับ

2. สถานบริการชาร์จไฟยังมีน้อย 

อาจยังไม่สะดวกสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดมากนัก

3. ต้องชาร์จไฟบ่อยและใช้เวลาในการชาร์จนาน

เป็นเรื่องที่เป็นตัวแปรสำคัญในการวางแผนการเดินทาง ดังนั้นต้องจัดสรรเวลาดี ๆ ครับ

 

อย่างที่เราได้กล่าวไปช่วงต้นบทความ การมีรถพลังงานไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการชาร์จเยอะ นั่นหมายความว่าเจ้าของรถจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่การติดแผงโซล่าเซลล์ที่บ้าน เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สามารถแบ่งเบาภาระในส่วนตรงนี้ได้อย่างมากและคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่งครับ 

 

ยิ่งในตอนนี้ทางรัฐบาล และธนาคารได้สนับสนุนเรื่องการให้สินเชื่อเงินกู้ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบ 100% ทาง T-Solar Power จึงมองว่าเป็นโอกาสอันดีสำหรับคนที่พิจารณาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายภายในบ้านครับ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความ สินเชื่อในการติดตั้งโซล่าเซลล์

 

ซึ่ง T-Solar Power เองสามารถให้คำปรึกษาและแนะแนวทางกาติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อรองรับกับการชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่หาดใหญ่ - สงขลา หรือจังหวัดใดในโซนภาคใต้ ไม่ว่าจะติดตั้งที่บ้าน ออฟฟิศ คาเฟ่ โรงงาน รีสอร์ท เราก็พร้อมให้บริการครับ 

โดยวิศวกรที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานของทาง T-Solar Power จะเป็นผู้ให้คำแนะนำกับท่าน ตลอดจนกำกับก่อสร้างอย่างครบถ้วนทุกกระบวนการด้วยตนเอง 

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลา ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน 


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022
03 ส.ค. 2565

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?
19 ก.ย. 2566

โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์