6 ข้อต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์

6 ข้อต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์

16 พ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 20

ทาง T-Solar Power หาดใหญ่ ทราบดีว่าความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ของผู้รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ท่านตัดสินใจจ้างผู้รับเหมาในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ซึ่งต้องยอมรับว่าการเลือกผู้รับเหมาที่ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเท่าไรนัก เพราะอุตสาหกรรมการติดตั้งโซล่าเซลล์เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานในประเทศไทย และมีเสียงการวิจารณ์ รวมไปถึงการติชมการทำงานของบริษัทผู้ติดตั้งก็ยังหาได้น้อย

วันนี้ T-Solar Power จึงมาแนะนำวิธีดูการทำงานของบริษัทรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ดีทั้งหมด 6 วิธี ให้ท่านได้นำไปพิจารณาเพื่อเลือกจ้างผู้รับเหมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ แน่นอนว่า 6 ข้อนี้รวมไปถึงการติดตั้งโซล่าเซลล์ทั้งที่บ้านพักอาศัย สถานที่ราชการ โรงเรียน โรงแรม โรงงาน ออฟฟิศ คาเฟ่ ร้านอาหาร และรีสอร์ท

หากผู้รับเหมาของท่านมีคุณสมบัติตาม 6 ข้อนี้ได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งการันตีคุณภาพของบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ท่านจ้างมากเท่านั้นครับ

 

1. ความใส่ใจของผู้รับเหมา

T-Solar Power ขอแนะนำให้ท่านดูความใส่ใจของบริษัทผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์เป็นอันดับแรก ตั้งแต่การเข้ามาดูหน้างาน ตรวจสอบโครงสร้างหลังคา แนะนำเรื่องการใช้ไฟฟ้า ดูตำแหน่งการติดตั้งและทำให้คุณมั่นใจว่าตำแหน่งที่จะติดตั้งนั้นไม่มีเงาหรือสิ่งกีดขวางบังแผงโซล่าเซลล์

บางครั้งท่านอาจเจอผู้รับเหมาที่แจ้งท่านว่าพื้นที่ของท่านสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้และให้จ่ายเงินมัดจำก่อน แต่สุดท้ายกลับมาแจ้งว่าท่านต้องเสริมโครงสร้างหลังคาให้แข็งแรง ซึ่งบางครั้งค่าจัดการในส่วนตรงนี้อาจแพงกว่าค่าติดตั้งแผงโซล่าเซลล์้เสียอีก

นอกจากนี้ทางผู้รับเหมาที่ท่านปรึกษาด้วยควรแนะนำให้ท่านทำการขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์กับการไฟฟ้าเสมอ และต้องแจกแจงค่าใช้จ่ายการขออนุญาตอย่างครบถ้วนด้วยนะครับ

 

2. ตรวจสอบประสบการณ์ และผลงานที่ผ่านมาของทีมงานหรือบริษัท

ท่านสามารถขอดูรูปภาพผลงานที่ผ่าน ๆ มาของบริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้ ซึ่งเรียกว่า Track Record แนะนำให้ตรวจสอบเท่าที่ท่านสามารถทำได้ เช่น การเดินสายไฟต่าง ๆ ที่ทางทีมงานได้รับทำเรียบร้อยหรือไม่ หรือการติดตั้งแผงถูกทิศทางและเรียบร้อยหรือไม่

 

     3. ตรวจสอบรีวิวของผู้รับเหมาในอินเตอร์เนต

ในข้อนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เพราะการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็ยังไม่แพร่หลายมากนัก และหากจะพิสูจน์ได้ว่าการติดตั้งกับบริษัทดังกล่าวดีหรือไม่ดีอาจต้องใช้เวลานาน แต่อย่างไรแล้วทาง T-Solar Power แนะนำให้เสิร์ชหาในกูเกิ้ลก่อน หากพบข้อมูลว่าไม่น่าไว้ใจจริงจะได้ไม่พิจารณาตั้งแต่ต้น

 

     4. นโยบายการรับประกันการติดตั้งและสินค้าของบริษัท

ส่วนใหญ่ทางบริษัทรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มักมีการรับประกันการทำงานของแผงอยู่ที่ 25 ปี แต่การจะทราบว่าการผลิตไฟยังปกติหรือไม่เป็นเรื่องยาก ซึ่งหากระบบเสียจริงๆ จะต้องมีการส่งอุปกรณ์ไปทดสอบซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก

ทาง T-Solar Power จึงอยากให้ท่านสอบถามกับทางบริษัทผู้รับเหมาถึงการรับประกันในด้านอื่น ๆ นอกจากการรับประกันไฟออกด้วยเช่นกันครับ เช่น การรับประกันผลิตภัณฑ์ เป็นการรับประกันสินค้ามีปัญหาจากทางโรงงานซึ่งใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ค่อนข้างนาน

ตัวประกันสุดท้ายที่เราอยากให้ท่านตรวจสอบในสัญญาให้แน่ใจ คือประกันจากตัวผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เองครับ เพราะส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ไม่ได้มีปัญหามาจากโรงงาน แต่จะเกิดปัญหาระหว่างการขนส่ง การเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง

หากระบบมีปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดในช่วง 2-3 ปี หรืออาจนานกว่านั้น ดังนั้นการรับประกันจากผู้รับเหมาควรนานที่สุดเท่าที่สามารถเจรจาได้ครับ

 

     5. ความเชี่ยวชาญของผู้ติดตั้ง

สามารถดูได้จากประวัติของผู้ที่ทำงานในบริษัทโดยตรง ซึ่งทาง T-Solar Power แนะนำให้เลือกใช้ทีมผู้รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มีวิศวกรอยู่ในทีมเพราะการดูโครงสร้างหลังคา และการออกแบบการเดินสายไฟเป็นเรื่องที่ต้องพึ่งพาวิศวกรทั้งสิ้น

 

     6. เลือกผู้ติดตั้งในท้องถิ่น

เพราะท่านจะมีผู้รับเหมาที่พร้อมดูแลท่านตลอดเวลา และส่วนมากผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์ในท้องที่มักคุ้นเคยกับการดำเนินการกับเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร หรือเงื่อนไขอื่น ๆ ทำให้การดำเนินการขออนุมัติไม่ล่าช้า

 

สรุปคือหากผู้รับเหมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 6 ข้อที่กล่าวมาดังนี้
  1. ความใส่ใจ
  2. ประสบการณ์และผลงาน
  3. รีวิวของบริษัทนั้น ๆ 
  4. การรับประกัน
  5. ความเชี่ยวชาญของทีมงาน
  6. เลือกผู้ติดตั้ท้องถิ่น

 

ซึ่งทาง T-Solar Power เอง เป็นหนึ่งในบริษัทที่ติดตั้งโซล่าเซลล์ในพื้นที่หาดใหญ่ - สงขลา และมีประสบการณ์การติดโซล่าเซลล์ทั่วภาคใต้ ทางเราเองก็มั่นใจว่าเรามีครบทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นครับ อย่างไรก็ตามสามารถทักมาปรึกษากับทางเราก่อนได้เลยครับ

เราพร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำจากวิศวกรที่มีประสบการณ์ด้านการติดตั้งโซล่าเซลล์มามากกว่า 10 ปี เราเป็นริษัทที่รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ครอบคลุมทั้งพื้นที่ภาคใต้ซึ่งทุกทีมของเราล้วนเป็นทีมที่มากประสบการณ์ด้านการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทั้งสิ้น

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลาที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%
20 พ.ค. 2566

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน
10 ก.ย. 2566

4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์