ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?

26 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 58

รู้หรือไม่ ควรตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบไหนถึงจะได้ผลดีที่สุด แม้ทาง T-Solar Power จะเคยแนะนำในบทความการตรวจสอบสถานที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปแล้ว แต่การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ของบ้านที่อยู่ในตัวเมือง หรือมีต้นไม้อยู่ล้อมรอบตัวบ้านอาจเป็นเรื่องที่ยาก วันนี้เราจึงมาแนะนำเพิ่มเติมเพื่อเป็นความรู้กับท่านเกี่ยวกับวิธีการตั้งแผงของโซล่าเซลล์ เพื่อให้ท่านได้รับประโยชน์จากการติดตั้งอย่างสูงสุด

 

การทำงานของแผงโซล่าเซลล์

โดยปกติในแผงโซล่าเซลล์ 1 แผง จะมีจำนวนเซลล์ที่แตกต่างกันไปตั้งแต่ 36 60 และ 72 เซลล์ โซล่าเซลล์แผงใหญ่มักใช้ 72 เซลล์ เมื่อนำมาต่ออนุกรมรวมกันก็จะได้แรงดันไฟฟ้าทั้งหมดของแผง โดยปกติแล้วหากเซลล์ใดเซลล์หนึ่งโดนเงาบัง เราจะเสียพลังงานของทั้งแผงนั้นไปเลย

 

ซึ่งตรงนี้เป็นจุดอ่อนที่น่ากังวลของพลังงานแสงอาทิตย์ ทางผู้ผลิตจึงคิดค้นการแก้ปัญหานั่นคือเทคโนโลยี Bypass Diode หรือ Diode ซึ่งทุก ๆ 2 แถวจะมี Diode 1 ตัวในด้านแนวตั้งของแผง

หากแผงโซล่าเซลล์ถูกบัง กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่าน Diode แทน แม้จะเสียพลังงานไปบางส่วน แต่ก็แลก

กับการที่ทั้งแผงยังสามารถทำงานได้ต่อ

 

วางแผงอย่างไรให้ได้พลังงานสูงสุด

นอกจากการขยับแผงเลี่ยงเงาแล้ว บางครั้งเรามักเจอเงาที่เลี่ยงไม่ได้ดังนั้นเราควรพิจารณาเงาให้ถ้วนถี่ และยิ่งไปกว่านั้นคือทิศของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็มีส่วนสำคัญในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เป็นอย่างมาก



ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทิศเหนือ

เป็นทิศที่ไม่แนะนำให้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพราะดวงอาทิตย์ขึ้นจากทิศตะวันออกและอ้อมไปทางทิศใต้ ทำให้ทิศเหนือของประเทศไทยเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดน้อยที่สุด ทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์ในทิศนี้เท่าไหร่นัก

 

ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทิศใต้

เป็นทิศที่ดีที่สุดในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หากไม่มีสิ่งกีดขวางในทิศนั้น แนะนำให้ทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในทิศนี้ เพื่อความคุ้มค่าในการผลิตกระแสไฟฟ้าของท่าน

 

ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทิศตะวันออก

การติดตั้งในทิศนี้จะทำให้ได้รับแสงแดดเฉพาะช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ซึ่งจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานได้ไม่เต็ม 100% ซึ่งหากท่านติดตั้งแบตเตอร์รี่สำหรับกักเก็บไฟฟ้าไว้ จะส่งผลให้ระยะเวลาการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางคืนสั้น เพราะระยะเวลาผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงกลางวันมีน้อย

 

ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทิศตะวันตก

การติดตั้งในทิศนี้ก็ได้รับแสงแดดเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเช่นกัน ทำให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานได้ไม่เต็ม 100% จะมีผลกระทบกับการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืนเช่นเดียวกับการวางแผงโซล่าเซลล์ไว้ทิศตะวันออก

การวางแผงโซล่าเซลล์ส่งผลหรือไม่?

T-Solar Power ขอแจ้งว่าการวางแนวตั้งหรือแนวนอนไม่ตายตัวเพราะจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปในแต่ละบ้านที่สภาพแวดล้อมต่างกัน ซึ่งทาง T-Solar Power ขอย้ำว่าในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ตำแหน่งในการติดตั้งจะเป็นตัวบ่งบอกความคุ้มค่าของระบบ ดังนั้นก่อนการติดตั้งควรตรวจสอบพื้นที่การติดตั้งเบื้องต้นโดยดูสิ่งกีดขวาง ทิศทาง และเรื่องอื่น ๆ ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ “ระบบโซล่าเซลล์”

หากไม่มีสิ่งใดกีดขวางตั้งแต่ขั้นตอนนี้ก็มั่นใจได้เลยว่าระบบโซล่าเซลล์ของท่านจะได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ หรือหากมีสิ่งกีดขวางอาจต้องคำนวนปริมาณพลังงานที่จะได้รับว่าหายไปมากน้อยแค่ไหน เพราะจะส่งผลกระทบกับความคุ้มค่าการลงทุน

 

แต่ท่านจะไม่ต้องกังวลปัญหานี้หากจ้าง T-Solar Power ผู้รับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ภาคใต้เพราะเรามีบริการเข้าดูหน้างาน และแนะนำการติดตั้งอย่างจริงใจ ด้วยประสบการณ์ของเราที่มีมายาวนานกว่า 10 ปี และได้ผ่านงานมามากมายทั้งบ้าน โรงงาน โรงแรม ออฟฟิศ ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเราจะเข้าใจถึงปัญหาและพร้อมแก้ไขมันไปพร้อมกับท่าน

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022
03 ส.ค. 2565

รวมเทคโนโลยีแผ่น SOLAR CELL ในปี 2022

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์
03 ส.ค. 2565

เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์