ราคาระบบโซล่าเซลล์ต่างกัน ให้พลังงานไฟฟ้าต่างกัน จริงเหรอ?

ราคาระบบโซล่าเซลล์ต่างกัน ให้พลังงานไฟฟ้าต่างกัน จริงเหรอ?

16 พ.ค. 2566   ผู้เข้าชม 15

ทำไมการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ถึงมีราคาแตกต่างกันไปเสมอ?จริง ๆ แล้วทาง T-Solar Power ต้องเรียนแจ้งว่าโดยมากแนะนำจากความจำเป็นของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ และลักษณะการใช้งานไฟฟ้าของลูกค้าเป็นหลักครับ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานขนาดใหญ่-เล็ก โฮมออฟฟิศ ออฟฟิศขนาดเล็ก-ใหญ่ ร้านาอาหาร คาเฟ่ หรือบ้านก็ตาม

และเราเองก็เข้าใจว่าการติดตั้งโซล่าเซลล์มีราคาที่สูง การทราบที่มาที่ไปของค่าใช้จ่ายเพื่อพิจารณาในการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เราจึงอยากมาแบ่งปันกับท่านในบทความนี้

 

8 ข้อที่ทำให้การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์มีราคาที่ต่างกัน

 

1. สเปคอุปกรณ์ที่ติดตั้ง 

ราคาของอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตั้งระบบจะแปรผันตรงกับคุณภาพ กล่าวคือยิ่งอุปกรณ์ที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ดีมีมาตรฐาน ราคาของอุปกรณ์ก็จะยิ่งสูงขึ้น ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้มีดังนี้ครับ แผงโซล่าเซลล์ อินเวอร์เตอร์ สายไฟฟ้าและอื่น ๆ 

 

2. ระบบเป็น 1 เฟส  หรือ 3 เฟส 

ทั้งสองระบบนี้โดยหลักแล้วจะต่างกันที่แรงดันไฟฟ้า ขนาดของสถานที่ รวมถึงอุปกรณ์ที่จะดึงไฟฟ้าไปใช้ครับ 

  • ระบบไฟฟ้า 1 เฟส

เป็นระบบที่ใช้กันในครัวเรือนมีการจ่ายไฟอย่างเหมาะสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน การติดตั้งของระบบนี้ค่อนข้างง่าย มีค่าใช้จ่ายสำหรับทำการติดตั้งน้อย

  • ระบบไฟฟ้า 3 เฟส

มักเป็นระบบที่ใช้งานกับอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ต้องใช้กำลังไฟมาก เมื่อนำมาใช้ในครัวเรือนจึงจำเป็นต้องแบ่งกำลังไฟฟ้าให้เฉลี่ยใช้ทั้งบ้านเท่า ๆ กัน จะได้กำลังไฟฟ้าที่เสถียร สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม

 

 3. การขออนุญาตติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

การขออนุญาตและเข้าระบบกับการไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายการดำเนินการของทางการไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับขนาดของแผงโซล่าเซลล์ที่ท่านต้องการติดตั้ง

 

 4. การรับประกันการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ส่วนใหญ่การรับประกันในไทยจะอยู่ที่ 1 - 3 ปี ระยะเวลารับประกันจะเป็นไปตามมารตฐานและอุปกรณ์ที่ท่านได้เลือกใช้ อย่างไรแล้วทุกเจ้าควรมีการรับประกันในส่วนตรงนี้ และทาง T-Solar Power แนะนำให้ท่านตรวจสอบสัญญาก่อนเซ็นเพื่อประโยชน์สูงสุดของท่านครับ

 

 5. คุณภาพการติดตั้ง

โดยมากการติดตั้งในพื้นที่สูง หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย ผู้ติดตั้งมักมีอุปกรณ์ Safety เพื่อใช้ในการทำงาน ทั้งสลิงในการทำงานบนหลังคา แผ่นสำหรับเหยียบเพื่อกันความเสียหายกระเบื้องหลังคา ทำให้การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มีต้นทุนที่สูงขึ้นจากอุปกรณ์ Safety เหล่านี้นั่นเองครับ

 

 6. ลักษณะการติดตั้ง

บางครั้งการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา หรือดาดฟ้าจำเป็นต้องติดตั้งราว หรืออุปกรณ์ยึดแผงโซล่าเซลล์เพิ่มเติมจึงทำให้มีค่าใช้จ่ายสำหรับการติดตั้งในส่วนตรงนี้เพิ่มเข้ามาในการทำการติดตั้งครับ

 

 7. ระยะสายไฟ

โดยมากทางผู้ติดตั้งจะมีการแถมสายไฟให้ฟรีบ้างอยู่แล้ว แต่หากสถานที่การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เป็นบ้านขนาดใหญ่ หรือโรงงาน ระยะการโยงสายไฟไกลอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 

 

 8. ระยะการเดินทางของผู้ติดตั้ง

ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ติดตั้ง อย่างไรแล้วทาง T-Solar Power แนะนำให้ใช้บริการกับบริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภายในพื้นที่ หรือใช้บริการกับผู้รับเหมาที่มีพื้นที่การทำงานที่ครอบคลุมถึงสถานที่ที่ท่านต้องการติดตั้งโซล่าเซลล์ นอกจากประหยัดเรื่องค่าเสียเวลาที่ต้องจ่ายให้บริษัทแล้ว ยังเป็นผลดีต่อการเข้าติดตั้งและบำรุงรักษามีประสิทธิภาพ

 

นี่คือ 8 ปัจจัยในการทำให้ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท พื้นที่ และลักษณะหน้างานครับ T-Solar Power แนะนำให้ท่านอ่านสัญญาอย่างละเอียด และสอบถามถึงข้อมูลที่ท่านสงสัยก่อนการเซ็นสัญญาเพื่อประโยชร์ของตัวท่านเอง

 

แน่นอนว่าทาง T-Solar Power รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในบ้านพักอาศัย โรงเรียน สถานที่ราชการ  โรงงานทุกขนาด รวมไปถึงออฟฟิศ และคาเฟ่ ซึ่งเราสามารถให้บริการได้ในทุกพื้นที่ในาคใต้ และให้คำปรึกษาด้วยวิศวกรของเราที่มีประสบการณ์การติดตั้งมาอย่างยาวนานครับ



ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลาที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต
19 ก.ย. 2566

จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน
10 ก.ย. 2566

4 วิธีการดูแลระบบโซล่าเซลล์ ให้อยู่กับเราไปนานนานนน

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์