บ้านของเราติดแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ต้องดูอย่างไร

บ้านของเราติดแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ต้องดูอย่างไร

05 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 8

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ปัจจุบันเองเจ้าของบ้าน โรงงาน โรมแรม คาเฟ่ และออฟฟิศจำนวนมากในประเทศไทยให้ความสนใจ และมักศึกษาหาความคุ้มค่าในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ยู่เสมอ ซึ่งความคุ้มค่าของแต่ละสถานที่ที่ต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงงาน โรงแรม คาเฟ่ หรือออฟฟิศจะแตกต่างกัน ดังนั้นจำเป็นต้องสำรวจทิศทางของตัวบ้าน งานหลังคา พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าในแต่ละวัน

เพราะทาง T-Solar Power เข้าใจว่าการติดต้ังโซล่าเซลล์เป็นการลงทุนที่มีงบประมานที่สูง ทำให้คนที่ตั้งใจจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะต้องคิดทบทวนหลายครั้งในการลงทุน บทความนี้จึงเป็นเหมือนการประเมินก่อนที่จะตัดสินใจติดตั้งแผงโซล่าเซลล์กับตัวบ้าน ว่าบ้านของเราเหมาะสมกับการติดตั้งหรือไม่

 

บ้านที่เหมาะกับการติดตั้งโซล่าเซลล์

  • บ้านที่มีหลังคาลาดเอียงทางทิศใต้ ทิศตะวันตก หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้

เพราะประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนใกล้กับเส้นศูนย์สูตร เราจึงได้รับแสงแดดและความร้อนจากดวงอาทิตย์อย่างสูงสุดในแต่ละวันจากทางทิศตะวันตกและทิศใต้ ยาวนานเป็นระยะเวลาประมาณ 8-9 เดือน หากสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์ในทิศดังกล่าวได้ จะคุ้มค่ากว่าการติดตั้งในทิศอื่น ๆ

 

  • บ้านมีพื้นที่สำหรับโซล่าเซลล์

ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์เจ้าของบ้านควรทราบว่าปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการใช้โดยประมาณ เพื่อประเมินว่าควรติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ทั้งหมดกี่แผง และควรใช้แผงโซล่าเซลล์แบบไหนถึงจะเหมาะกับลักษณะบ้านของเรา เพราะยิ่งต้องการปริมาณไฟมากก็ยิ่งต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งโซล่าเซลล์มากขึ้นตามไปด้วย

 

  • บ้านที่ใช้ไฟฟ้ามากในช่วงกลางวัน/โฮมออฟฟิศ

พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์สามารถผลิตได้ในช่วงกลางวัน หากมุ่งเน้นการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันได้ โซล่าเซลล์จะสามารถส่งกระแสไฟฟ้าได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอร์รี่เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นโซล่าเซลล์จึงคุ้มค่าอย่างมากสำหรับ สำนักงาน, ออฟฟิศ, คาเฟ่, โรงงาน และอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก หรือหากเป็นบ้านที่มีผู้ใหญ่หรือเด็กที่อยู่ที่บ้านตลอดทั้งวันก็เหมาะสมในการติดตั้งโซล่าเซลล์เช่นกัน

 

  • บ้านในพื้นที่ที่กระแสไฟตกบ่อย

แม้ประเทศไทยในปัจจุบันสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ทุกพื้นที่แล้ว แต่ในบางครั้งก็เกิดเหตุการณ์ที่การส่งกระแสไฟฟ้าไม่เสถียร หรือแม้แต่ชุมชนเมืองบางพื้นที่ที่มีผู้อาศัยอย่างหนาแน่นมักเกิดปัญหากระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอเช่นกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจะทำให้ไฟฟ้าตกบ่อยครั้ง การที่มีพลังงานไฟฟ้าเป็นของตัวเองด้วยระบบโซล่าเซลล์ จึงเป็นเหมือนเครื่องรับประกันความเสี่ยงด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า

 

  • บ้านที่มีพื้นที่สนามกว้างและสายไฟไปไม่ถึง

โซล่าเซลล์มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้นอกจากแบบแผงสี่เหลี่ยมที่ติดตั้งอยู่บนหลังคา เช่น โคมไฟตกแต่งสวนพลังงานโซล่าเซลล์แบบฝังพื้น โคมไฟตกแต่งสวนพลังงานโซล่าเซลล์แบบปักสนาม ซึ่งสะดวกเป็นอย่างมากกับบ้านที่มีพื้นที่สนามกว้างเพราะไม่จำเป็นต้องเดินระบบสายไฟออกนอกบ้าน ลดต้นทุนและอันตรายจากการมีสายไฟกล้างแจ้ง

 

 

บ้านที่ไม่เหมาะกับการติดตั้งโซล่าเซลล์

ในที่นี้เพราะการติดตั้งโซล่าเซลล์สำหรับบางท่านอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเพื่อลดค่าใช้จ่าย หรือเพื่อพลังงานไฟฟ้าที่ท่านต้องการใช้

  • บ้านที่มีอาคารสูงบังทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก

เนื่องจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพของการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์เท่าที่ควรเป็น เพราะมีสิ่งกีดขวางบดบังทิศทางที่จะได้รับพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุด

 

  • บ้านที่มีพื้นที่หลังคาน้อย หรือโครงสร้างไม่แข็งแรง

เพราะอาจมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ทำให้ไม่เกิดประสิทธิผลในการลดค่าใช้จ่าย หรืออาจทำให้เกิดอันตรายสำหรับผู้อยู่อาศัยเพราะโครงสร้างไม่แข็งแรง

 

  • บ้านที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่เกิน 1,000 บาท/เดือน

เพราะราคาการลงทุนติดตั้งโซล่าเซลล์อาจไม่คุ้มค่ากับค่าไฟฟ้าฟ้าต่อเดือนที่น้อย

 

ซึ่งทาง T-Solar Power เองเป็นหนึ่งบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ที่จะเข้าดูหน้างานเพื่อประเมินการใช้ไฟฟ้าของท่าน และการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ที่ท่านต้องการ วิศวกรของเราพร้อมให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการติดตั้งอย่างจริงใจ

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?
24 พ.ค. 2566

บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต
19 ก.ย. 2566

จับตาดูแนวโน้มของโซล่าเซลล์ในอนาคต

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?
19 ก.ย. 2566

โซล่าเซลล์ที่ใครๆ ก็พูดถึงมีกระบวนการผลิตอย่างไร ?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์