รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์”

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์”

03 ส.ค. 2565   ผู้เข้าชม 84
Question : ติดแผงโซล่าเซลล์คุ้มจริงไหม? 
 บ้านอื่นติดแผงมาแล้วบอกว่าไม่คุ้มเลย?

 

เพราะ T Solar Power หาดใหญ่ ได้มีโอกาสพูดคุย และได้เป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้าหลาย ๆ เคสในภาคใต้และเรามักเจอคำถามเหล่านี้บ่อยครั้ง ซึ่งทาง T Solar Power หาดใหญ่-สงขลา เข้าใจท่านเป็นอย่างยิ่งว่าการลงทุนกับระบบโซล่าเซลล์เป็นการตัดสินใจที่สำคัญ เพราะต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัยโดยเฉพาะเรื่องงบประมาณของการลงทุน ซึ่งจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบและคำนวนให้คุ้มค่าที่สุด


T Solar Power หาดใหญ่ จึงขอเป็นตัวแทนการอธิบายความเข้าใจผิดที่มักเกิดขึ้นบ่อยกับผู้ติดตั้งแผงโซล่าที่บ้าน  ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาที่มักเจอคือ “ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้วแต่ค่าไฟไม่ลด ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่จะทำให้ผู้ติดตั้งรู้สึกว่า “การติดแผงโซล่าเซลล์ ไม่คุ้มค่า ”

 

ดังนั้นเรามาเริ่มพูดคุยถึงปัญหา วิธีการป้องกัน และแก้ไขกันดีกว่า

 

ปัญหาที่ 1: “แผงโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้า แต่เจ้าของไม่ได้ใช้ไฟฟ้าทันที”

 

ส่วนใหญ่ผู้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มักเข้าใจว่าเมื่อโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้า จะสามารถเก็บไว้ได้ในแบตเตอรี่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้ “ไม่ถูกต้อง

ในความเป็นจริงคือหากไฟฟ้าผลิตมาแล้วแต่ไม่ได้ใช้งาน ไฟฟ้าเหล่านั้นก็จะถูกปล่อยทิ้งไป

เมื่อเป็นแบบนี้ท่านจะพบว่าค่าไฟไม่ลด และยังต้องเสียเงินค่าระบบเพิ่มอีกก่อให้เกิดความรู้สึกไม่คุ้มค่า

ดังนั้น ก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ควรประเมินปริมาณ และช่วงเวลาการใช้ไฟฟ้าของที่บ้านอย่างละเอียดเพื่อความคุ้มค่ากับผู้ติดตั้งให้มากที่สุด เพราะการลงทุนในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์สำหรับโรงงาน ออฟฟิศและบ้านต่างกัน

เมื่อประเมินเบื้องต้น แล้ว T Solar Power หาดใหญ่ แนะนำให้ปรึกษากับทางบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์เกี่ยวกับการติดตั้งแบตเตอร์รี่เพื่อเก็บกักพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตมาได้เพื่อประโยชน์ของท่าน (ซึ่งโดยปกติการติดตั้งแบตเตอร์รี่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากการติดตั้งระบบแผงโซล่าเซลล์)

 

ปัญหาที่ 2: พื้นที่การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไม่เหมาะสม

 

เพราะโซล่าเซลล์อ่อนไหวกับเงาเป็นอย่างมาก แม้เงาของต้นไม้หรือเสาอากาศก็กระทบต่อประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ ตำแหน่งการติดตั้งโซล่าเซลล์จึงสำคัญเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ ไม่ว่าท่านจะติดตั้งแผงโซล่าที่บ้าน โรงงาน หรือออฟฟิศก็ตาม ซึ่ง T Solar Power หาดใหญ่ มีขั้นตอนการตรวจสอบสถานที่ติดตั้งเบื้องต้นมาแนะนำ ดังนี้

 

3 ขั้นตอนการตรวจสอบ และวางตำแหน่งติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา

 

  1. นำตัวคุณไปยืน ณ จุดที่ต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์
  2. เริ่มจากหันหน้าทางทิศใต้และก้มหน้าลงเล็กน้องสัก 45 องศา สังเกตวัตถุรอบบริเวณที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์  และให้ทำการตรวจสอบซ้ำแบบเดิมในอีก 3 ทิศที่เหลือ
  3. หันหน้าซ้าย-ขวา 90 องศาจากจุดที่ต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์โดยเริ่มที่ทางทิศใต้อีกครั้ง  สังเกตวัตถุโดยรอบว่ากีดขวางแสงที่ควรกระทบกับแผงโซล่าเซลล์หรือไม่ และทำการตรวจสอบซ้ำแบบเดิมในทุกทิศ

 

หากทุกทิศไม่มีอะไรบังเลย และยิ่งหลังคาเอียงไปทางทิศใต้หรือใกล้เคียง ก็มั่นใจได้ว่าการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์จะคุ้มค่ากับการลงทุนของผู้ติดตั้ง

 

ปัญหาที่ 3: โครงสร้างหลังคา

ในที่นี้หมายถึงความแข็งแรงของโครงสร้างที่จะรับน้ำหนักการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งบ้านปกติมักจะไม่เจอปัญหานี้นัก ส่วนมากมักพบปัญหาในบ้านที่มีอายุมากแต่ต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

 

หากต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านที่มีอายุมาก T-Solar Power หาดใหญ่ แนะนำให้ทำการซ่อมแซมหรือรีโนเวทให้เสร็จและค่อยทำการติดตั้งเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นหากบ้านของคุณไม่ได้มีอายุมาก หรือมีปัญหาด้านโครงสร้างมาก่อนก็หมดกังวลกับโครงสร้างหลังคาได้เลย 

 

สรุป

  1. ต้องคำนวนปริมาณและช่วงเวลาการใช้ไฟฟ้า เพราะต้องใช้พลังงานที่ผลิตมาได้ทันทีไม่เช่นนั้นพลังงานถูกปล่อยทิ้ง แต่การติดตั้งแบตเตอร์รี่ที่สามารถช่วยกักเก็บพลังงานจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้
  2. ตำแหน่งการติดตั้งแผงโซล่าเพราะทิศทางแดดและเงาบังมีผลต่อการผลิตไฟฟ้า ดังนั้นการเช็คตำแหน่งก่อนจะทำให้ป้องกันเรื่องนี้ได้ เมื่อเช็คตำแหน่งแล้วแนะนำให้ติดต่อกับบริษัทรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในพื้นที่เพื่อปรึกษาและดำเนินการขั้นต่อไป
  3. โครงสร้างหลังคา ต้องแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์และระบบได้

 

ตัวแปรสำคัญของการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าหลักๆ จะเป็น 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นพร้อมการป้องกันเบื้องต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้การติดตั้งแผงโซล่าของท่านเห็นผลและคุ้มค่ามากที่สุด

 

ด้วยความห่วงใย

T Solar Power หาดใหญ่ 

บริษัทจำหน่าย ออกแบบและติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ Solar rooftop ทั่วภาคใต้ หาดใหญ่ สงขลา 

ที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?
10 ก.ย. 2566

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%
20 พ.ค. 2566

ข่าวดี! สำหรับคนที่กำลังอยากติดโซล่าเซลล์ ธนาคารให้สินเชื่อ 100%

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
6 ข้อต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์
20 พ.ค. 2566

6 ข้อต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์