• หน้าแรก
  • บทความ
  • รู้หรือไม่? ชาวเกษตรกรใช้ประโยชน์จากโซล่าเซลล์อย่างไรได้บ้าง
รู้หรือไม่? ชาวเกษตรกรใช้ประโยชน์จากโซล่าเซลล์อย่างไรได้บ้าง

รู้หรือไม่? ชาวเกษตรกรใช้ประโยชน์จากโซล่าเซลล์อย่างไรได้บ้าง

13 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 494

อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันพลังงานเป็นปัจจัยในการดำเนินธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างมากในทุกาคส่วน รวมถึงการเกษตรที่มีการใช้พลังงานในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าเป็นพลังงานในการใช้น้ำเพื่อผลผลิต พลังงานแสง และระบบโซล่าเซลล์ก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีทางเลือกสำหรับชาวเกษตรกรในปัจจุบัน เพราะหากเราใช้พลังงานทางเลือกก็จะสามารถช่วยลดต้นทุนในกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างมากเลยทีเดียว  และที่สำคัญยังเป็นพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย  

วันนี้ T-Solar Power  ผู้ให้บริการติดตั้งและจำหน่ายโซล่าเซลล์ทั่วภาคใต้ สงขลา-หาดใหญ่ จะพาไปดูข้อดีจากการใช้โซล่าเซลล์ในอุตสาหกรรมการเกษตร และชาวเกษตรกรสามารถนำโซล่าเซลล์ไปใช้ประโยชน์ในเรื่องใดได้บ้าง

 

 

ข้อดีของใช้โซล่าเซลล์ที่ใช้ในการเกษตร

ประหยัดต้นทุน

เนื่องจากการทำเกษตรมีการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมากในการดำเนินการต่างๆ ดังนั้นโซล่าเซลล์สามารถลดค่าไฟฟ้าสำหรับฟาร์มได้อย่างมากโดยการผลิตไฟฟ้าฟรีจากแสงแดด โซล่าเซลล์จึงเป็นอีกทางเลือกที่มีประโยชน์สำหรับชาวเกษตรอย่างมาก รวมถึงรัฐบาลหลายแห่งเสนอสิ่งจูงใจ เครดิตภาษี และเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการเกษตร ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนล่วงหน้าสำหรับเกษตรกร

แหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้

แผงโซล่าเซลล์ให้แหล่งไฟฟ้าที่สม่ำเสมอและเชื่อถือได้ ซึ่งช่วยลดการพึ่งพาพลังงานจากเครือข่ายซึ่งอาจเชื่อถือได้น้อยลงในพื้นที่ชนบท และพลังงานแสงอาทิตย์สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในช่วงที่เครือข่ายไฟฟ้าดับหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความปลอดภัยของฟาร์ม

ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ยังสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ยั่งยืน ทำให้ฟาร์มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การชลประทาน

ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สามารถจ่ายน้ำได้สม่ำเสมอเพื่อการชลประทาน ลดการพึ่งพาปั๊มที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ระบบชลประทานที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สามารถช่วยให้เกษตรกรรับมือกับสภาวะภัยแล้งได้โดยการจัดหาน้ำที่สม่ำเสมอ

การเก็บรักษาหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต

พลังงานแสงอาทิตย์สามารถทำให้พืชแห้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว และปรับปรุงคุณภาพของผลผลิตที่เก็บไว้

อายุการใช้งานยาวนานและการบำรุงรักษาต่ำ

แผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานยาวนาน (มักอยู่ที่ 25 ปีขึ้นไป) และต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย ทำให้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการทำเกษตรในระยะยาว

 

 

โซล่าเซลล์สามารถบูรณาการเข้ากับการเกษตร

การใช้โซล่าเซลล์กับเครื่องสูบน้ำ 

เป็นการประยุกต์ใช้โซล่าเซลล์เข้ากับเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเป็นนวัตกรรมยอดฮิตของไทย เนื่องจากการทำการทำเกษตรจำเป็นต้องใช้น้ำในการเพาะปลูกพืช  เช่นชาวไร่อ้อยก็สูบน้ำให้อ้อย ซึ่งการประยุกต์โซล่าเซลล์เข้ากับเครื่องสูบน้ำ โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำบาดาล ทำให้ชาวไร่สามารถดึงน้ำมาใช้ยามกลางวัน และพักเครื่องในเวลากลางคืน  ซึ่งตัวอย่างอุปกรณ์ที่สามารถใช้โซล่าเซลล์ได้มีดังนี้ 

ระบบปั๊มน้ำ 

พลังงานไฟฟ้าที่สร้างจากแผงโซล่าเซลล์เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ไฟ DC นี้ใช้เพื่อขับเคลื่อนปั๊มน้ำ DC ปั๊มเหล่านี้ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ในการแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลในการเคลื่อนย้ายน้ำ

ตัวควบคุมปั๊ม

ตัวควบคุมนี้จะจัดการความเร็วและการไหลของปั๊มน้ำตามพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่และความต้องการน้ำ เพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานและการปกป้องปั๊มและระบบอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงการกักเก็บน้ำจะช่วยกั้นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ไม่ส่องแสง (เช่น วันที่มีเมฆมากหรือกลางคืน) เพื่อให้มั่นใจว่ามีน้ำประปาเพื่อการชลประทานอย่างต่อเนื่อง

รั้วไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

รั้วไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ในการกักเก็บและจัดการปศุสัตว์ เพื่อให้มั่นใจว่าพวกมันอยู่ภายในพื้นที่ที่กำหนดและปกป้องพวกมันจากผู้ล่า ซึ่งรวมถึงแผงโซล่าเซลล์ที่ป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของฟาร์ม และการพึ่งพาแหล่งพลังงานที่ไม่หมุนเวียน มีความปลอดภัย และลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกลหรือนอกเครือข่ายซึ่งการเข้าถึงไฟฟ้าจากเครือข่ายมีจำกัด

 

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวมาเกี่ยวกับการใช้โซล่าเซลล์ในเกษตรกร ยังมีอีกหลายสิ่งมากมายที่อุตสาหกรรมการเกษตรสามารถนำโซล่าเซลล์ไปปรับใช้ในกระบวนการผลิตหรือการดำเนินการต่างๆ  เพราะนอกจากช่วยประหยัดต้นทุนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการเตรียมตัวสำหรับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  และนี่คือข้อมูลที่ทาง T-Solar Power นำมาฝาก หากสนใจใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ ทางเราพร้อมยินดีให้คำปรึกษา และแนวทางในการติดตั้ง เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ที่พร้อมให้คำบริการท่านอยู่เสมอ

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-สงขลา หาดใหญ่ ที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน




บทความที่เกี่ยวข้อง

บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?
24 พ.ค. 2566

บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์
03 ส.ค. 2565

เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งโซล่าเซลล์

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
บ้านของเราติดแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ต้องดูอย่างไร
10 ก.ย. 2566

บ้านของเราติดแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ต้องดูอย่างไร

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์