บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?

บิลค่าไฟทำเอาช็อค ทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนแพงขนาดนี้?

25 เม.ย. 2566   ผู้เข้าชม 14

ชาวไทยอย่างเรารู้ดีว่าเมืองไทยที่มีแค่ ฤดู “ร้อนมาก” และ ”ร้อนมากมาก” เท่านั้น เรียกได้ว่าถ้าเข้าหน้าร้อนมากมากอย่างช่วงปลายมีนาคม ถึงกลางพฤษภาคมทีไร ทำเอาไม่อยากออกไปไหนทุกที อยากอยู่บ้านเปิดแอร์เย็นฉ่ำและใช้ชีวิตแค่ในห้องในอากาศร้อนแบบนี้ 

 

แต่สิ่งที่เราต้องแลกกับชีวิตช่วงหน้าร้อนมากมากของเราก็คือ “ค่าไฟฟ้าแพง ที่มักแพงขึ้นจนผิดปกติเมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่น ๆ เรียกได้ว่าหน้าร้อนทุกครั้งค่าไฟไม่น่ารักทุกที

 

แล้วเคยตั้งคำถามกันมั้ยว่าทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนในประเทศไทยถึงแพงกว่าปกติ? วันนี้ T-Solar Power มี 3 เหตุผลหลัก ๆ มาชี้แจงให้ฟังครับ

 

1. เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้นทำให้ค่าไฟแพงช่วงหน้าร้อน

เราจะลองยกตัวอย่างให้เห็นของข้อมูลสภาพอากาศทางภาคใต้ระหว่างเดือนที่แตกต่างกัน แต่การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเหมือนเดิมทุกประการ

 

เดือนธันวาคม อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 30 องศาในวันที่ฝนไม่ตก และเราเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 24 องศา ความต่างของอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาน 6 องศาเท่านั้น แอร์จึงไม่ต้องทำงานหนักเพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นเพราะอากาศข้างนอกไม่ร้อนมาก

 

ในทางกลับกันในช่วงเดือนเมษายน อุณหภูมินอกห้องอยู่ที่ 37 องศา และเราเปิดแอร์ที่อุณหภูมิที่ 24 องศาเท่าเดิม ความต่างของอุณหภูมิจะขึ้นไปอยู่ที่ 13 องศา นั่นหมายความว่าแอร์ต้องทำงานหนักประมาน 1 เท่าตัว เพื่อให้ได้อุณภูมิที่ต้องการ

 

2. ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ค่าไฟแพงช่วงหน้าร้อน

แน่นอนว่าเมื่อเข้าหน้าร้อนแล้วทุกคนต้องการเปิดแอร์และพัดลมตลอดเวลา เพราะไม่อยากทนกับอากาศร้อนระอุหลังจากอาบน้ำเสร็จ นอกจากเราเริ่มเปิดแอร์ในเวลาที่นานขึ้นแล้ว แอร์ก็ทำงานหนักขึ้นอีก หากเปรียบเทียบเป็นเปอร์เซนต์แล้วการใช้ไฟในช่วงหน้าร้อนมากของไทยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15% เลยทีเดียวครับ

 

นั่นหมายความว่าคนไทยใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ค่าไฟแพงนั่นเอง

 

3. ค่าไฟในประเทศไทย “ยิ่งใช้เยอะยิ่งแพง”

ถ้าให้เข้าใจอย่างง่าย ๆ เลย ค่าไฟก็เหมือนกับภาษีเงินได้ ยิ่งถ้ามีรายได้สูง ยิ่งต้องเสียภาษีมากขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นเช่นกันกับราคาค่าไฟ อย่างกรณี “บ้านอยู่อาศัย” หากมีการใช้ไฟฟ้าเกิน 150 บาท/เดือน จะถูกคิดราคาค่าไฟเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได โดยอ้างอิงค่าไฟจาก กฟน. ในวันที่ 12/04/66 ได้ดังนี้ครับ





จะเห็นได้ว่าอัตราก้าวหน้าของหน่วยที่ 400 เป็นต้นไปจะแพงกว่าอย่างมาก ซึ่งนโยบายนี้ถูกออกมาช่วยเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำจากรายได้ เพราะคนที่มีรายได้สูงมักมีอัตราการใช้ไฟฟ้าที่สูงกว่าจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ในบ้าน นั่นแปลว่าการใช้ไฟฟ้าผันแปรตามรายได้ครับ

 

ทาง T-Solar Power ขอแนะนำคนที่อยากประหยัดหรือต้องการวิธีลดค่าไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนว่าอาจจะต้องทำในเรื่องที่รู้อยู่แล้วอย่างเช่น

 

1. ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 ช่วยลดค่าไฟแพง

เพราะการลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนของประเทศไทยคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ทาง T-Solar Power จึงแนะนำให้ลองเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถประหยัดพลังงานให้คุณได้ครับ

 

2. ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

แน่นอนว่าการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้า สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้กับเจ้าของได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านอยู่อาศัย ออฟฟิศ โรงงาน โรงแรมหรือแม้กระทั่งคาเฟ่ ทาง T-Solar Power จึงอยากแนะนำให้ท่านติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อช่วยในด้านปัญหาค่าไฟแพงครับ

 

นอกจากนั้น ในช่วงเวลานี้ทางธนาคารยังปล่อยสินเชื่อในการติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาถึง 100% ทาง T-Solar Power มองว่าเป็นโอกาสที่ดีมากในการเริ่มพิจารณาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

 

T-Solar Power หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความข้างต้นจะเป็นประโยชน์และตอบคำถามให้กับใครหลาย ๆ คนที่สงสัยว่าทำไมค่าไฟช่วงหน้าร้อนถึงแพง และหากต้องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในพื้นที่หาดใหญ่ - สงขลา หรือภาคใต้ ก็สามารถติดต่อเข้ามาปรึกษากับทางเราได้เลยนะครับ

 

ซึ่งวิศวกรที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานของทาง T-Solar Power จะเป็นผู้ให้คำแนะนำกับท่าน ตลอดจนกำกับก่อสร้างอย่างครบถ้วนทุกกระบวนการด้วยตนเอง 

 

ด้วยความห่วงใย

T-Solar Power Hatyai 

บริษัทติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ภาคใต้-หาดใหญ่ สงขลาที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?
10 ก.ย. 2566

ทิศทางตั้งแผงมีผลจริง หรือแค่ต้องอิงตามสายมู?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์”
03 ส.ค. 2565

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์”

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์
ชาวโรงงานต้องรู้ ทำไมติดโซล่าเซลล์ถึงคุ้ม?
10 ก.ย. 2566

ชาวโรงงานต้องรู้ ทำไมติดโซล่าเซลล์ถึงคุ้ม?

เกร็ดความรู้โซล่าเซลล์